Thành lập chi nhánh công ty là một bước chiến lược giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng cường hoạt động. Chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của công ty mẹ, thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty. Mặc dù có thể thực hiện hoạt động kinh doanh, chi nhánh không có tư cách pháp nhân độc lập và hoạt động dưới khuôn khổ pháp lý của công ty mẹ. Đáng chú ý, chi nhánh có thể xuất hóa đơn đỏ (hóa đơn VAT) và phải tuân thủ các yêu cầu kê khai thuế VAT giống như công ty mẹ.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Để thành lập chi nhánh, các điều kiện sau đây phải được đáp ứng:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Công ty mẹ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp lệ.
- Tên chi nhánh: Tên chi nhánh phải bao gồm chữ cái tiếng Việt, số và ký tự, và tuân theo định dạng “Tên công ty – Chi nhánh”.
- Địa chỉ chi nhánh: Địa chỉ chi nhánh phải khác với căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể.
- Ngành nghề kinh doanh: Chi nhánh chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà công ty mẹ đã đăng ký.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Hồ sơ yêu cầu sẽ phụ thuộc vào việc chi nhánh được đặt tại cùng tỉnh hoặc khác tỉnh so với công ty mẹ:
1. Hồ sơ thành lập chi nhánh tại tỉnh khác
- Thông báo thành lập chi nhánh: Thông báo chính thức về việc thành lập chi nhánh tại tỉnh khác.
- Biên bản họp: Biên bản họp về quyết định thành lập chi nhánh (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
- Quyết định thành lập chi nhánh: Bản sao quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu/hội đồng thành viên/hội đồng quản trị của công ty.
- Giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh: Bản sao công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh tại tỉnh khác.
- Giấy ủy quyền: Nếu hồ sơ được nộp bởi người không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty, cần có giấy ủy quyền.
2. Hồ sơ thành lập chi nhánh tại cùng tỉnh
- Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh: Thông báo chính thức về việc thành lập chi nhánh trong cùng tỉnh.
- Biên bản họp: Biên bản họp hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh.
- Quyết định thành lập chi nhánh: Bản sao quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu/hội đồng thành viên/hội đồng quản trị của công ty.
- Giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh: Bản sao giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD hoặc hộ chiếu) của người đứng đầu chi nhánh trong cùng tỉnh.
- Giấy ủy quyền: Cần có nếu hồ sơ được nộp bởi người không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty.
Quá trình thành lập chi nhánh, dù ở cùng hay khác tỉnh, đòi hỏi nhiều bước và hồ sơ chi tiết. Để đơn giản hóa quy trình và đảm bảo tuân thủ pháp luật, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh của KMC để được hỗ trợ toàn diện.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh khác.
Mục đích thành lập chi nhánh ở tỉnh khác Việc mở chi nhánh ở tỉnh khác mang lại nhiều lợi
Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Cùng Tỉnh
Tại sao nhiều doanh nghiệp chọn thành lập chi nhánh? Việc mở chi nhánh là một quyết định chiến lược