Thông tư 32/2025/TT/BTC, ngày 31/5/2025 hướng dẫn thực hiện luật quản lý thuế về hóa đơn chứng từ như sau:

do KMC Consulting Company Limited

  1. Phạm vi hoạt động:

Thông tư 32/2025/TT-BTC điều chỉnh các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử và chứng từ điện tử. Phạm vi hoạt động của Thông tư bao gồm việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Nghị định số 70/2025/NĐ-CP. Cụ thể, Thông tư tập trung vào các nội dung như lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động cho thuê tài chính và xử lý chuyển tiếp các vấn đề liên quan đến hóa đơn, chứng từ điện tử.

Đối tượng hoạt động:

Các đối tượng áp dụng của Thông tư 32/2025/TT-BTC là các tổ chức và cá nhân được quy định tại Điều 2 của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.

  1. Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử

Theo quy định của Thông tư, các đơn vị kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ có thể ủy nhiệm cho bên thứ ba đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không thuộc trường hợp bị đình chỉ sử dụng hóa đơn điện tử. Việc ủy nhiệm này yêu cầu phải được lập thành văn bản dưới dạng hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm. Đồng thời, thông tin về việc ủy nhiệm phải được thông báo cho cơ quan thuế trong quá trình đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử do bên nhận ủy nhiệm phát hành phải thể hiện đầy đủ thông tin của cả bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm, và cả hai bên có trách nhiệm công khai thông tin về việc ủy nhiệm này. Bên nhận ủy nhiệm có nghĩa vụ lập hóa đơn điện tử ủy nhiệm theo đúng thực tế phát sinh và tuân thủ các nguyên tắc đã được quy định. Hợp đồng hoặc thỏa thuận ủy nhiệm cần bao gồm các thông tin chi tiết về bên ủy nhiệm, bên nhận ủy nhiệm, thông tin cụ thể về hóa đơn điện tử được ủy nhiệm, mục đích ủy nhiệm, thời hạn ủy nhiệm, và phương thức thanh toán liên quan đến hóa đơn ủy nhiệm. Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm lưu trữ các văn bản này. Bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến thông tin ủy nhiệm đều được coi là thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và các bên liên quan cần thực hiện thông báo cho cơ quan thuế theo quy định hiện hành.

  1. Nguyên tắc áp dụng hóa đơn điện tử đối với một số trường hợp cụ thể:

a. Các trường hợp lập hóa đơn theo đối soát:

    Một số giao dịch bán hàng/cung cấp dịch vụ số lượng lớn, thường xuyên, cần thời gian đối soát (ví dụ: sản phẩm phái sinh, dịch vụ suất ăn công nghiệp, dịch vụ sở giao dịch hàng hóa, dịch vụ thông tin tín dụng, dịch vụ taxi cho doanh nghiệp/tổ chức) được lập hóa đơn theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP).

b. Hóa đơn cho thuê tài chính chịu thuế GTGT:

  Tổ chức cho thuê tài chính phải lập hóa đơn khi cho thuê tài sản chịu thuế GTGT và cần có hóa đơn GTGT đầu vào tương ứng. Thuế GTGT đầu ra phải khớp với đầu vào, thuế suất ghi "CTTC". Các trường hợp tài sản mua để cho thuê thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, hoặc không có hoá đơn giá trị gia tăng hoặc không có chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu thì khi lập hóa đơn không được thể hiện thuế giá trị gia tăng trên hoá đơn.

  1. Đối tượng cần chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử:

-  Người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã nếu có nhu cầu chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì thực hiện thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

- Người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã theo quy định tại khoản 2 Điều 91 Luật Quản lý thuế nếu thuộc trường hợp được xác định rủi ro cao về thuế theo quy định tại Thông tư số 31/2021/TT-BTC ngày 17/5/2021 của Bộ Tài chính quy định về áp dụng rủi ro trong quản lý thuế và được cơ quan thuế thông báo về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì phải chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Trong thời gian mười (10) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế thông báo, người nộp thuế phải thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (chuyển từ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

- Trường hợp doanh nghiệp có nhiều hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo quy định về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam); doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế áp dụng cho các hoạt động kinh doanh khác.

  1. Tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao về thuế

a. Tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao:

-  Tiêu chí 1: Chủ sở hữu/người đại diện có hành vi gian lận, mua bán hóa đơn theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

- Tiêu chí 2: Chủ sở hữu/người đại diện thuộc danh sách giao dịch đáng ngờ theo Luật Phòng, chống rửa tiền.

- Tiêu chí 3: Địa chỉ trụ sở không cụ thể/ở chung cư không được phép kinh doanh; hoặc địa điểm kinh doanh ngoài tỉnh/thành phố trụ sở chính/chi nhánh.                

- Tiêu chí 4: Người đại diện/chủ sở hữu đồng thời là người đại diện/chủ sở hữu của NNT đang ngừng hoạt động chưa đóng MST hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, hoặc có hành vi vi phạm về thuế, hóa đơn, chứng từ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Tiêu chí 5: Có dấu hiệu rủi ro khác do cơ quan thuế xác định và thông báo.

b. Tiêu chí xác định người nộp thuế thuộc diện rủi ro rất cao:

           Cục Thuế sẽ quy định các chỉ số tiêu chí để đánh giá và xác định người nộp thuế thuộc diện rủi ro rất cao theo từng thời kỳ, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong từng thời kỳ.

  1. Hiệu lực thi hành

Thông tư 32/2025/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2025 và thay thế Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán đã đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trước ngày 01/6/2025 thì tiếp tục sử dụng sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền đã đăng ký với cơ quan thuế.

- Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (như trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo quy định về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam) đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế phục vụ hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng nêu trên trước ngày 01/6/2025 thì được lựa chọn hoặc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký sử dụng với cơ quan thuế.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc dịch vụ tư vấn  thuế,  liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu.
Website: https://kmc.vn/
Hotline: +84 81 489 4789 hoặc +84 91 988 9331
Email: info@kmc.vn