Sẽ không có một văn bản nào định nghĩa một cách xác thực và trả lời cho câu hỏi “Cơ hội kinh doanh là gì?”. Tuy nhiên, trong các giáo trình, tài liệu và ý kiến chủ quan của một số chuyên gia thì họ cho rằng cơ hội kinh doanh là một tập các điều kiện thuận lợi mà giúp cho doanh nghiệp của bạn, hoặc một sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh có cơ hội tiếp cận được nhiều nguồn lực tạo yếu tố thành công cho chính doanh nghiệp, hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Do đó, để trả lời cho câu hỏi “Cơ hội kinh doanh là gì?”, bạn cần thực sự nắm bắt được bản chất của thuật ngữ này, học hỏi và xem xét các yếu tố, tác nhân tác động một cách trực tiếp và gián tiếp lên chính sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Bạn đã hiểu hết về cơ hội kinh doanh là gì chưa?
Bài học chính để hiểu thuật ngữ “Cơ hội kinh doanh là gì?”
- Bạn cần hiểu, xác định và cập nhật xu hướng thị trường, xã hội và những tiến bộ của khoa học công nghệ để nắm bắt cơ hội. Ví dụ như sau thời gian COVID-9, thói quen tiêu dùng của mọi người dường như đã thay đổi từ on-site sang online. Vậy nếu bạn là một nhà kinh doanh, liệu rằng bạn đã nghĩ đến những phương án mở rộng thị trường và tập khách hàng của mình hay chưa?
- Học hỏi và khám phá nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau. Dựa vào nguồn lực hiện có, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và khám phá thêm nhiều hình thức xâm nhập thị trường để có thể chào mời sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng. Ví dụ, tham gia vào hình thức Franchise – Nhượng quyền thương mại – để có sẵn một tập khách hàng trung thành với một brand – nhãn hàng nhất định. Chẳng hạn như McDonald’s.
- Nắm vững kỹ năng cơ bản như phân tích thị trường, phân tích sản phẩm, thực hiện SWOT, nghiên cứu và đánh giá cơ hội kinh doanh đang hiện hữu hoặc tiềm năng xung quanh bạn.
Cơ hội kinh doanh là gì?
Nội dung này chỉ mang tính chủ quan từ người viết để cho bạn thấy được một quan điểm cơ bản và hiểu hơn về cơ hội kinh doanh là gì. Theo đó, cơ hội kinh doanh là khi một cá nhân hoặc một tổ chức nắm bắt được nhu cầu thị trường, hoặc xác định được nhu cầu đang thiếu hụt của thị trường để bắt đầu một chiến lược kinh doanh mới, hoặc mở rộng phạm vi kinh doanh.
Những cơ hội này thông thường nhằm vào một hoặc một số sản phẩm, dịch vụ hoặc tập trung vào thị trường ngách. Thị trường ngách tức là một tập con của thị trường, bao gồm một số đối tượng người tiêu dùng cụ thể.

Blue Ocean Strategy
Trong một số giáo trình học thuật về kinh doanh, người ta còn nêu ra định nghĩa về “Blue Ocean Strategy”. Bạn có thể hiểu một cách đơn là là chính bạn tạo ra một môi trường mà hầu như không có ai có khả năng cạnh tranh. Đây cũng được xem là một cơ hội kinh doanh độc quyền đối với một hoặc một số sản phẩm chỉ riêng doanh nghiệp của bạn sản xuất, hoặc đang kinh doanh.
Tầm quan trọng của cơ hội kinh doanh
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của cơ hội kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp. Đó là nền tảng để một doanh nghiệp có thể thành công trên thị trường.
Xác định, nắm bắt cơ hội kinh doanh và giữ vững vị thế của doanh nghiệp của bạn trên thị trường cho phép bạn xử lý một cách thành công nhu cầu thị trường, giải quyết nhu cầu thị trường và tạo nên giá trị cho khách hàng.
Ví dụ, bài học thành công của Apple khi họ cam kết các thiết bị của họ từ iphone, ipad, ipod, macbook v.v. được thiết lập cấu hình chuẩn xác và tính năng bảo mật được coi là an toàn nhất thế giới? Phải chăng, các nhà điều hành của iphone đã nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu của người dùng khi sử dụng một thiết bị điện tử là gì. Đồng thời hiểu rằng các sự kiện tấn công mạng gần đây dường như không mấy xa lạ và xảy ra thường xuyên hơn bởi các hackers.
Cơ hội kinh doanh cũng cho phép bạn cải tiến, tạo dựng ý tưởng mới sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Và lẽ tất nhiên từ đó, hoạt động kinh doanh của bạn cũng phải sẽ có sự thay đổi nhất định.
Thế nào là một cơ hội kinh doanh tốt?
Một cơ hội kinh doanh tốt phải là:
- Đáp ứng được nhu cầu của thị trường: Bạn và doanh nghiệp của bạn phải xử lý tốt, nhanh chóng và kịp thời nhu cầu mà người tiêu dùng đang mong mỏi và khao khát có được khi sử dụng một sản phẩm, hoặc dịch vụ. Ví dụ, tốc độ xử lý trên điện thoại iphone luôn được cải tiến bởi Apple nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Phạm vi: Một cơ hội kinh doanh tốt sẽ cho bạn và doanh nghiệp của mình một cơ hội mở rộng thị trường – dù là thị trường ngang (Horizontal Market) hay là thị trường dọc (Vertical Market) hoặc cả hai.
- Lợi ra lợi nhuận: Lợi nhuận được tạo ra phải là tiềm năng. Bạn phải xây dựng được “Revenue Model” tức là mô hình thu lợi nhuận dựa trên cơ hội kinh doanh này một cách rõ ràng và có sự ước tính chính xác về phần chi phí đầu tư ban đầu.
- Lợi thế cạnh tranh: tức là những ưu điểm hoặc lợi thế mà bạn và doanh nghiệp bạn đang có mà người khác không có trên thị trường. Nếu bạn nhận thấy và có thể nắm bắt lợi thế cạnh tranh này, khả năng cao doanh nghiệp của bạn sẽ chiếm một thị phần lớn trên thị trường. Lấy ví dụ về Blue Ocean Strategy. Bạn sẽ thấy rằng đây dường như là một chiến lược dành cho sản phẩm mang tính độc quyền. Theo đó, lợi thế cạnh tranh của bạn trong thời gian đầu hầu như bằng 0. Và lẽ tất nhiên, bạn phải ngày một nghiên cứu và cải tiến sản phẩm để giữ vững vị trí của doanh nghiệp bạn trên thị trường.
- Các yếu tố khác như nhân sự và tuân thủ pháp luật.
Làm sao để nhận diện một cơ hội kinh doanh?
Để nhận diện một cơ hội kinh doanh cần bạn phải thâm nhập và phân tích nhiều yếu tố thị trường, hành vi khách hàng, và đối thủ cạnh tranh. Và để xác định xem đây có phải là một cơ hội kinh doanh tốt và phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không, bạn nên thực hiện một vài các bước nghiên cứu sau để nhận diện cơ hội kinh doanh.
- Nghiên cứu khách hàng: để nhận biết được đây có phải là cơ hội kinh doanh hay không, bạn cần nghiên cứu thật kỹ tập khách hàng. Nghiên cứu để có dữ liệu về việc họ đang cần gì, mong muốn của họ là gì. Hãy thu thập, sắp xếp và phân tích dữ liệu để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
- Lập các giả thiết về vấn đề có thể xảy ra, về sản phẩm dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp, về thị trường và cải tiến sản phẩm. Các giả thiết này sẽ hỗ trợ bạn xây dựng những tình huống có thể xảy ra khi bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Nhận diện cơ hội kinh doanh như thế nào?
Loại cơ hội kinh doanh
Hay còn gọi là hình thức kinh doanh. Có rất nhiều hình thức để bạn có cơ hội tiếp cận cơ hội kinh doanh. Ví dụ như là:
- Franchise – Nhượng quyền thương mại
- Phân phối sản phẩm
- Cấp phép quyền sử dụng sản phẩm cho mục đích kinh doanh thương mại
- Thương mại điện tử
- Khác
Kết luận
Việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh luôn là nền tảng cho hành trình đi đến thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó, hiểu được cơ hội kinh doanh là gì, xác định và thực hiện xác định tìm kiếm cơ hội kinh doanh sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp của bạn hơn. Theo đó, bạn cũng cần phải học cách đánh giá tính khả thi bằng cách phân tích mọi chỉ số liên quan đến thị trường, khách hàng, thị phần và lợi nhuận để đảm bảo rằng đây là một cơ hội kinh doanh tiềm năng mà bạn đang kiếm.
Vậy, bạn sẽ sẵn sàng biến đam mê và ước mơ kinh doanh của mình thành hiện thực chưa. KMC là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi rất mong và hy vọng được đồng hành cùng bạn trên con đường đi đến thành công này. Liên hệ ngay hôm nay để nhận được tư vấn chi tiết và tận hưởng dịch vụ tư vấn kế toán doanh nghiệp chuyên nghiệp từ chúng tôi!
- Website: https://kmc.vn/
- Hotline: +84 81 489 4789 hoặc +84 91 988 9331
- Email: info@kmc.vn