Bạn muốn đưa sản phẩm, dịch vụ của mình vượt ra khỏi biên giới để chinh phục khách hàng mới và mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu? Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế không chỉ đơn giản là mang hàng sang nước ngoài và bán. Để thành công, biết mình biết người trăm trận trăm thắng. Nội dung trong bài viết này sẽ giúp bạn “biết” chính xác mình cần làm gì.

Thâm nhập thị trường quốc tế là gì?

Thâm nhập thị trường quốc tế là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến một quốc gia mới, nơi họ chưa từng hoạt động kinh doanh trước đó. Không chỉ đơn giản là bán hàng, thâm nhập thị trường còn là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng, gia tăng thị phần và chinh phục thêm nhiều khách hàng.

Chiến lược này đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa, luật pháp, thị hiếu khách hàng và đối thủ cạnh tranh để đảm bảo sản phẩm “hợp gu” và đáp ứng nhu cầu địa phương.

Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế

Sau đây là các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế (market penetration strategy) bạn có thể tham khảo:

Xuất khẩu – Bước đi đơn giản đầu tiên

cac-phuong-thuc-tham-nhap-thi-truong-quoc-te-xuat-khau

Đây là cách đơn giản nhất. Doanh nghiệp có thể tự tiếp cận khách hàng bằng cách xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đại lý hoặc nhà phân phối.

Ví dụ, Việt Nam xuất khẩu mạnh nhiều mặt hàng sang Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc như điện tử, dệt may và nông sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý sự tăng trưởng chậm ở một số thị trường do biến động kinh tế.

Liên doanh và hợp tác – Sức mạnh từ sự đồng hành

lien-doanh-va-hop-tac

Liên doanh và hợp tác là phương thức đôi bên cùng có lợi. Bởi khi bạn bắt tay với một công ty địa phương để thành lập một doanh nghiệp mới, bạn và đối tác có thể chia sẻ nguồn lực, công nghệ, chuyên môn, tận dụng kiến thức và mạng lưới của nhau để cùng phát triển. Đồng thời, cả hai đều có thể giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công dù bước vào thị trường lạ.

Nhượng quyền thương mại – Mở rộng nhanh, ít vốn

nhuong-quyen-thuong-mai

Nhượng quyền cho phép doanh nghiệp sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh và quy trình vận hành của một thương hiệu lớn như The Coffee House. Cách này giúp bạn mở rộng việc kinh doanh một cách nhanh chóng mà không cần đầu tư lớn bởi bạn có thể tận dụng sự thành công đã được chứng minh của thương hiệu. 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) – Cam kết lâu dài

FDI nghĩa là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào thị trường mới bằng cách xây dựng cơ sở, mua lại tài sản hoặc mở chi nhánh. Cách này giúp bạn kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh và xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng.

Mua lại và sáp nhập – Thâu tóm thị trường

mua-va-sat-nhap

Sáp nhập là hợp nhất giữa 2 công ty, còn mua lại là công ty kiểm soát hoàn toàn công ty khác. Mua lại hoặc sáp nhập với một công ty địa phương giúp doanh nghiệp nhanh chóng giành thị phần và tiếp cận khách hàng. Phương thức này phù hợp với doanh nghiệp muốn tăng trưởng mạnh mẽ và đa dạng hóa dịch vụ.

Thích ứng sản phẩm và tiếp thị địa phương hóa – Gần gũi với khách hàng địa phương

Để chinh phục thị trường mới, sản phẩm của bạn phải phù hợp với văn hóa, thị hiếu và nhu cầu địa phương. Ví dụ, Pizza Hut đã điều chỉnh công thức bánh pizza để hợp khẩu vị người Việt. 

Tiếp thị địa phương hóa nghĩa là thay đổi thông điệp quảng cáo hay dùng nguyên liệu địa phương. Một trong các phương thức thâm nhập thị trường này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng và tăng sức cạnh tranh hơn.

Thương mại điện tử – Tiếp cận nhanh qua nền tảng số

Các nền tảng như Amazon, Shopee hay Lazada cho phép bạn tiếp cận với khách hàng toàn cầu mà không cần phải sống ở thị trường quốc tế. Bạn chỉ cần nghiên cứu kênh thương mại điện tử phổ biến tại thị trường mục tiêu, từ đó bán hàng và xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Chiến lược định giá và tiếp thị – Thu hút và giữ chân khách hàng

  • Định giá thâm nhập: Đưa ra mức giá thấp để thu hút khách hàng và chiếm thị phần nhanh.
  • Chiến lược khuyến mãi: Sử dụng giảm giá, quà tặng để lôi kéo khách hàng
  • Tăng cường quảng cáo: Đầu tư vào truyền thông như quảng cáo trên TV, mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Mở rộng kênh phân phối: Đa dạng hóa kênh phân phối để sản phẩm đến tay khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn phải quản lý tốt để đảm bảo chất lượng.

Cải tiến sản phẩm: Nâng cấp mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.

Cách lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường quốc tế

Bước 1: Hiểu rõ doanh nghiệp và mục tiêu của bạn

Để hiểu rõ doanh nghiệp và mục tiêu của bạn, hãy trả lời các câu hỏi sau:

Bạn có cần điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp với thị trường mới không? Thông thường, bạn cần thay đổi công thức của thực phẩm và đồ uống để phù hợp với khẩu vị của người dân địa phương.

Doanh nghiệp của bạn có đủ vốn để xây dựng nhà máy và mua lại công ty không? Nếu chưa đủ tiền, bạn có thể bắt đầu với xuất khẩu.

Nếu mạo hiểm, bạn có sẵn sàng chấp nhận kết quả xấu do thị trường không ổn định về chính trị hoặc cạnh tranh cao? Nếu không, bạn nên ưu tiên phương thức ít rủi ro hơn.

Bạn muốn thâm nhập sâu, chiếm thị phần để xây dựng thương hiệu lâu dài hay chỉ học hỏi kinh nghiệm từ thị trường mới? Nếu doanh nghiệp của bạn còn nhỏ và nguồn lực còn hạn chế, bạn có thể nghiên về giải pháp sau – xuất khẩu để thử nghiệm thị trường. Trong khi đó, tập đoàn lớn sẽ muốn xây dựng thương hiệu lâu dài bằng cách liên doanh hoặc đầu tư trực tiếp.

Bước 2: Đánh giá thị trường mục tiêu

Thị trường lớn với tốc độ tăng trưởng cao đáng để bạn đầu tư lớn vào liên doanh hoặc mở công ty con.

Nếu bạn gặp rào cản về thuế nhập khẩu cao ở thị trường mới nhưng họ lại cung cấp ưu đãi cho nhà cung cấp địa phương, bạn có thể cân nhắc sản xuất tại chỗ thay vì xuất khẩu.

Trường hợp thị trường có văn hóa và thói quen tiêu dùng khác biệt, hợp tác với đối tác địa phương sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn.

Thị trường có rủi ro chính trị cao như biến động chính sách và bất ổn xã hội phù hợp với phương thức linh hoạt như xuất khẩu hơn. Ngược lại, thị trường ổn định phù hợp với đầu tư dài hạn.

Bước 3: So sánh các phương thức thâm nhập

Phương thức Ưu điểm Nhược điểm Phù hợp với
Xuất khẩu
  • Chi phí thấp, dễ triển khai
  • Linh hoạt, ít rủi ro
  • Lợi nhuận thấp
  • Phụ thuộc vào đại lý và nhà phân phối
  • Khó kiểm soát thị trường
Doanh nghiệp mới và nhỏ, muốn thử nghiệm thị trường
Liên doanh
  • Chia sẻ nguồn lực, công nghệ
  • Tận dụng kiến thức đối tác địa phương
  • Giảm rủi ro
  • Có thể xảy ra mâu thuẫn nội bộ
  • Chia sẻ lợi nhuận
Thị trường có rào cản văn hóa, pháp lý, cần đối tác địa phương hỗ trợ
Nhượng quyền
  • Mở rộng nhanh, ít vốn
  • Tận dụng thương hiệu có sẵn
  • Rủi ro thấp
  • Phụ thuộc vào uy tín của đối tác
Doanh nghiệp muốn mở rộng nhanh nên tận dụng mô hình kinh doanh đã được chứng minh
Đầu tư trực tiếp (FDI)
  • Kiểm soát toàn diện
  • Xây dựng thương hiệu lâu dài
  • Mối quan hệ trực tiếp với khách hàng
  • Chi phí cao
  • Rủi ro lớn
  • Tốn thời gian thiết lập
Doanh nghiệp lớn, có nguồn lực mạnh, nhắm đến thị trường ổn định, tiềm năng cao
Mua lại/Sáp nhập
  • Nhanh chóng chiếm thị phần
  • Tiếp cận ngay mạng lưới khách hàng
  • Đa dạng hóa dịch vụ
  • Chi phí cao
  • Rủi ro hòa nhập văn hóa doanh nghiệp
  • Vấn đề pháp lý phức tạp
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng nhanh, có nguồn tài chính mạnh
Thích ứng sản phẩm/ tiếp thị địa phương hóa
  • Gần gũi với khách hàng
  • Tăng sức cạnh tranh
  • Phù hợp văn hóa địa phương
  • Tốn chi phí điều chỉnh sản phẩm
  • Cần nghiên cứu thị trường sâu
Thị trường có sự khác biệt văn hóa, thị hiếu, cần sản phẩm phù hợp với địa phương
Thương mại điện tử
  • Tiếp cận nhanh
  • Chi phí thấp
  • Dễ xây dựng thương hiệu
  • Cạnh tranh cao
  • Phụ thuộc vào nền tảng
Doanh nghiệp muốn thử nghiệm nhanh, tập trung vào bán hàng online
Chiến lược định giá/ tiếp thị
  • Thu hút khách hàng
  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Linh hoạt trong khuyến mãi
  • Chi phí quảng cáo cao
  • Nguy cơ giảm giá trị thương hiệu
Doanh nghiệp muốn chiếm thị phần nhanh hoặc cải tiến sản phẩm liên tục

Mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế mang đến rất nhiều ưu điểm và cơ hội. Tuy nhiên, không biết mình nên áp dụng các phương thức thâm nhập thị trường nào chỉ khiến mọi chuyện thêm rối ren. Cho nên, bạn cần phải hiểu rõ doanh nghiệp và xác định mục tiêu của mình để lựa chọn giải pháp phù hợp. Nếu bạn cần hỗ trợ từ chuyên gia có kinh nghiệm, hãy liên hệ với KMC qua số điện thoại +84814894789, +84919889331 (HCM) hoặc +84814894789 (Hà Nội).