Luật Thuế TNDN 2025, số 67/2025/QH15 và các thay đổi nổi bật cần lưu ý
do KMC Consulting Company Limited
Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp (TNDN) mới đã được Quốc hội chính thức thông qua. Văn bản luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2025 và sẽ được áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2025 trở đi.
Dưới đây là một số điểm thay đổi đáng lưu ý trong Luật Thuế TNDN mới.
Các quy định chung
I. Kinh doanh thương mại điện tử và trên nền tảng công nghệ số
Các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa dịch vụ tại Việt Nam thông qua nền tảng thương mại điện tử và nền tảng công nghệ số chính thức được đưa vào phạm vi của Luật thuế TNDN mới. Ngoài ra, các nền tảng này chính thức được đưa vào định nghĩa cơ sở thường trú, do đó, có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.
II. Thời điểm kê khai đối với đầu tư ở nước ngoài
Luật thuế TNDN mới quay lại việc kê khai và nộp thuế đối với thu nhập từ đầu tư ở nước ngoài theo thời điểm phát sinh thay vì theo thời điểm chuyển lợi nhuận về nước. Các công ty Việt Nam có thu nhập từ đầu tư ở nước ngoài được phép khấu trừ thuế TNDN đã nộp ở nước ngoài vào số thuế TNDN phải nộp ở Việt Nam.
III. Tận dụng các khuôn khổ thuế quốc tế
Luật thuế TNDN mới cho phép Chính phủ linh hoạt áp dụng các quy định có lợi hơn của OECD/UN về quyền đánh thuế cho các nước nguồn thu nhập.
IV. Thu nhập được miễn thuế
Một số loại thu nhập sẽ được miễn thuế, bao gồm thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ carbon, thu nhập từ phát hành và lãi của trái phiếu xanh, cũng như các khoản hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước hoặc Quỹ Hỗ trợ Đầu tư do Chính phủ thành lập.
V. Xác định thu nhập tính thuế và bù trừ lỗ
Lỗ từ chuyển nhượng dự án bất động sản hoặc dự án đầu tư có thể được bù trừ vào thu nhập chịu thuế từ các hoạt động kinh doanh khác, ngoại trừ thu nhập từ các hoạt động được hưởng ưu đãi thuế. Thu nhập từ chuyển nhượng dự án thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản vẫn phải được kê khai và nộp thuế riêng.
VI. Thuế suất
Mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp phổ thông vẫn là 20%. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu doanh thu dưới 03 tỷ đồng một năm thì được áp dụng mức thuế suất 15%; nếu doanh thu từ 03 tỷ đến dưới 50 tỷ đồng thì được áp dụng mức thuế suất 17%.
Các doanh nghiệp liên kết với doanh nghiệp lớn không đủ điều kiện là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi. Riêng doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã không xác định được chi phí, và doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu. Các mức cụ thể sẽ được quy định chi tiết trong Nghị định.
Trong trường hợp có sự khác biệt giữa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2025 và các luật khác liên quan đến ưu đãi thuế, luật này sẽ được ưu tiên áp dụng. Ngoại lệ chỉ áp dụng đối với các quy định được nêu trong Luật Thủ đô hoặc các nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù.
VII. Tính ưu tiên của Luật thuế TNDN
Luật thuế TNDN mới sẽ được ưu tiên áp dụng trong trường hợp các luật khác có quy định khác về ưu đãi thuế TNDN (trừ Luật Thủ đô và các nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế/chính sách đặc biệt) Luật thuế TNDN mới đưa ra những thay đổi đáng kể đối với các ưu đãi hiện tại bao gồm cả ngành nghề, địa bàn được ưu đãi.
Những thay đổi quan trọng bao gồm:
1. Mở rộng lĩnh vực được hưởng ưu đãi thuế
Một số lĩnh vực mới được áp dụng ưu đãi thuế TNDN, bao gồm:
- Sản phẩm/dịch vụ công nghệ số trọng điểm; nghiên cứu và phát triển, thiết kế, sản xuất, đóng gói, kiểm thử sản phẩm chip bán dẫn; xây dựng trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo.
- Sản xuất, lắp ráp ô tô.
- Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (hỗ trợ kỹ thuật, ươm tạo doanh nghiệp, kinh doanh khu làm việc chung).
2. Loại bỏ/giảm một số loại ưu đãi
- Các khu công nghiệp không còn được hưởng ưu đãi theo địa bàn. Điều này có nghĩa rằng các dự án đầu tư mới/ dự án đầu tư mở rộng trong khu công nghiệp không còn được hưởng ưu đãi miễn thuế trong 2 năm và giảm thuế trong 4 năm nữa.
- Giảm mức ưu đãi dành cho các khu kinh tế không nằm trong các địa bàn kinh tế xã hội khó khăn/ đặc biệt khó khăn.
- Dự án đầu tư mới với mức vốn đầu tư tối thiểu 6 nghìn tỷ đồng không còn nằm trong danh mục được hưởng ưu đãi.
3. Quy định đối với các dự án đầu tư mở rộng
Dự án đầu tư mở rộng (như mở rộng quy mô, nâng cao công suất, đổi mới công nghệ, giảm ô nhiễm hoặc cải thiện môi trường trong lĩnh vực/địa bàn được ưu đãi) được hưởng ưu đãi thuế theo dự án đang hoạt động cho thời gian còn lại.
Trường hợp dự án đang hoạt động đã hết thời gian hưởng ưu đãi thuế, dự án đầu tư mở rộng (nếu thỏa mãn một số điều kiện nhất định) sẽ được áp dụng các ưu đãi áp dụng bằng với dự án đầu tư mới tại cùng địa bàn/ngành nghề (không bao gồm thuế suất ưu đãi), với yêu cầu phải hạch toán riêng thu nhập tăng thêm từ đầu tư mở rộng.
4. Điều khoản chuyển tiếp
Luật thuế TNDN mới vẫn giữ điều khoản bảo lưu ưu đãi như quy định cũ, theo đó cho phép doanh nghiệp có dự án đầu tư đang được hưởng ưu đãi được lựa chọn tiếp tục áp dụng mức ưu đãi này hoặc áp dụng mức ưu đãi theo luật mới nếu đáp ứng điều kiện. Quan trọng hơn, luật còn cho phép các dự án đầu tư không thuộc diện được hưởng ưu đãi theo quy định trước đây sẽ được tiếp cận ưu đãi theo quy định của Luật này. Đây là một thay đổi quan trọng so với các quy định hiện tại.
Chi phí được trừ và không được trừ
Luật Thuế TNDN có sự thay đổi đáng chú ý liên quan đến quy định về chi phí được trừ:
1. Mở rộng các chi phí được trừ:
- Khấu trừ bổ sung đối với chi phí nghiên cứu và phát triển: Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) được khấu trừ bổ sung cao hơn chi phí thực tế. Tỉ lệ khấu trừ bổ sung do Chính phủ quy định.
- Nới lỏng nguyên tắc tương ứng với doanh thu trong môt số trường hợp: Một số loại chi phí hiện có thể được khấu trừ ngay cả khi không trực tiếp tạo ra doanh thu tính thuế bao gồm đầu tư nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đóng góp cho cơ sở hạ tầng công cộng đồng thời phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; chi phí liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính (nhằm trung hoà các-bon và net zero) và giảm ô nhiễm môi trường đồng thời liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; một số khoản chi khác theo quy định của Chính phủ.
2. Các chi phí không được trừ
- Khoản chi không tuân thủ pháp luật chuyên ngành: Các khoản chi không đáp ứng điều kiện chi, nội dung chi theo pháp luật chuyên ngành không được trừ. Quy định này đã luật hóa thực tiễn áp dụng của cơ quan thuế trước đây.
- Giới hạn chi phí lãi vay: Lãi từ các khoản vay từ các đối tượng không phải là tổ chức tín dụng vượt mức theo quy định của Bộ luật Dân sự (hiện tại là 20%) không được trừ. Như vậy, mức khống chế theo lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước không còn được áp dụng.
- Ngưỡng thanh toán không bằng tiền mặt: Luật Thuế TNDN không quy định cứng 20 triệu đồng cho việc thanh toán không bằng tiền mặt để ghi nhận chi phí được trừ. Thay vào đó, Nghị định hướng dẫn luật sẽ quy định cụ thể ngưỡng thanh toán không bằng tiền mặt, nhằm thống nhất với quy định về thuế GTGT.
Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc dịch vụ tư vấn thuế, liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu.
Website: https://kmc.vn/
Hotline: +84 81 489 4789 hoặc +84 91 988 9331
Email: info@kmc.vn