Công văn số 1591/CT-CS ngày 05/06/2025 giới thiệu những nội dung mới tại Thông tư số 31/2025/TT-BTC và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính.
do KMC Consulting Company Limited
Thông tư số 31/2025/TT-BTC
Thông tư 31/2025/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021/TT-BTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá. Các điểm mới đáng chú ý bao gồm:
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký, sử dụng tem điện tử: Hệ thống thông tin giải quyết các thủ tục hành chính ngành thuế sẽ tự động trả Thông báo cho các mẫu 04/TEM, 07/TEM.
Các trường hợp tem điện tử không còn giá trị sử dụng: Bổ sung quy định riêng đối với tem điện tử bị mất, cháy, hỏng mà tổ chức, cá nhân phải báo cáo, thông báo trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành thuế, cơ quan thuế không cần thông báo về việc tem không còn giá trị sử dụng.
Mua tem điện tử: Bỏ các giấy tờ, tài liệu mà tổ chức, cá nhân phải cung cấp khi đến cơ quan thuế để mua, nhận tem.
Thông tin trên mã QR của tem điện tử: Bổ sung quy định khi xuất tem cho bộ phận sản xuất, tổ chức, cá nhân phải quét mã QR và nhập các dữ liệu như tên hàng hóa, thời gian sản xuất, đơn vị đo lường (lít/điếu), đơn giá bán sản phẩm để kết nối thông tin về dữ liệu tem điện tử với Hệ thống quản lý tem điện tử. Người sử dụng hoặc cơ quan liên quan có thể tra cứu thông tin tem trên Cổng thông tin điện tử ngành thuế, bao gồm tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu tem; tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất; tên cơ quan thuế bán tem, ngày bán tem; tên hàng hóa; thời gian sản xuất; đơn vị đo lường; đơn giá bán sản phẩm.
Xử lý tem điện tử khi ngừng sản xuất, giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập hoặc chuyển cơ quan thuế quản lý trực tiếp: Doanh nghiệp phải quyết toán và hủy số tem còn tồn trong 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo ngừng sản xuất hoặc quyết định giải thể, phá sản, hợp nhất. Trường hợp chia, tách, sáp nhập hoặc chuyển cơ quan thuế quản lý mà có nhu cầu tiếp tục sử dụng tem còn tồn thì đăng ký điều chỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành thuế.
Xử lý tem điện tử bị hỏng: Quy định về việc hủy tem điện tử bị hỏng tại kho hoặc trong quá trình sản xuất (rách, mờ ký tự, vỡ vụn). Trường hợp tem đã dán lên sản phẩm và báo cáo sử dụng nhưng bị hỏng trong quá trình lưu thông hoặc sản phẩm bị hủy, doanh nghiệp cũng phải hủy tem điện tử. Tổ chức, cá nhân phải lập thông báo kết quả hủy tem hỏng trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành thuế chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ ngày hủy tem hỏng theo Mẫu số 04/TEM.
Kinh phí in tem: Giá bán tem được xác định theo nguyên tắc bù đắp toàn bộ chi phí in tem và nộp thuế.
Thay thế, bãi bỏ mẫu biểu: Thay thế Mẫu số 02/TEM, 04/TEM, 07/TEM của Thông tư số 23/2021/TT-BTC bằng các mẫu mới tương ứng, và bãi bỏ Mẫu số 03/TEM, 05/TEM.
Thông tư số 32/2025/TT-BTC
Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung về hóa đơn, chứng từ theo Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Nghị định số 70/2025/NĐ-CP. Các nội dung chính bao gồm:
Biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn: Cục Thuế sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử để xây dựng và triển khai chương trình hóa đơn may mắn đối với hóa đơn điện tử có người mua là người tiêu dùng.
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử: Bổ sung quy định hóa đơn điện tử do bên nhận ủy nhiệm lập phải phù hợp với phương pháp tính thuế của bên ủy nhiệm. Hợp đồng ủy nhiệm phải có thông tin về bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ủy nhiệm cho tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử lập hóa đơn, tổ chức này phải thông báo với cơ quan thuế.
Ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, tên liên hóa đơn: Bổ sung ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử số 7 (hóa đơn thương mại điện tử), số 8 (hóa đơn điện tử giá trị gia tăng tích hợp biên lai thu thuế, phí, lệ phí), và số 9 (hóa đơn điện tử bán hàng tích hợp biên lai thu thuế, phí, lệ phí). Bổ sung ký tự "X" cho hóa đơn thương mại điện tử.
Áp dụng hóa đơn điện tử đối với một số trường hợp khác: Bổ sung các trường hợp bán sản phẩm phái sinh, dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp, dịch vụ của sở giao dịch hàng hóa, dịch vụ thông tin tín dụng, dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (đối với khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức). Bổ sung hướng dẫn lập hóa đơn đối với tổ chức cho thuê tài chính.
Tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: Bổ sung 05 tiêu chí:
1./Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hành vi gian lận, mua bán hóa đơn.
2./Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện thuộc danh sách giao dịch đáng ngờ theo Luật Phòng, chống rửa tiền.
3./Người nộp thuế đăng ký địa chỉ trụ sở chính không cụ thể hoặc tại chung cư không được phép kinh doanh, hoặc địa điểm kinh doanh ngoài phạm vi cấp tỉnh/thành phố.
4./Người nộp thuế có người đại diện hoặc chủ sở hữu đang ở trạng thái “Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt mã số thuế” hoặc “Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký”, hoặc có hành vi vi phạm về thuế, hóa đơn, chứng từ.
5./Người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro khác do cơ quan thuế xác định và có thông báo cho người nộp thuế.
Sử dụng chứng từ: Chi cục Thuế khởi tạo biên lai thuế điện tử Mẫu CTT50 để sử dụng thu thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân.
Tiêu chí đối với tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và dịch vụ liên quan: Cục Thuế sẽ công khai danh sách các tổ chức đáp ứng đầy đủ các quy định tại Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế, thay vì cơ quan thuế lựa chọn tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để kết nối trực tiếp.
Hiệu lực thi hành: Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2025 và thay thế Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Kể từ khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phải ngừng sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử đã thực hiện trước đây và chuyển sang áp dụng theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.
Quy định chuyển tiếp: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng. Doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử nhưng chưa đảm bảo đúng định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Khi phát hiện hóa đơn đã lập sai theo các quy định trước đây, người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận và lập hóa đơn điện tử mới thay thế, có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”
Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc đối tượng quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định số 70/2025/NĐ-CP đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nhưng chưa đảm bảo là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định.
Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc dịch vụ tư vấn thuế, liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu.
Website: https://kmc.vn/
Hotline: +84 81 489 4789 hoặc +84 91 988 9331
Email: info@kmc.vn