Chuỗi cung ứng là một hệ thống bao gồm nhiều hoạt động trực tiếp và gián tiếp từ khâu sản xuất hàng hoá cho đến khâu nhà cung cấp, nhà phân phối vận chuyển đến người tiêu dùng. Với nền kinh tế thị trường mở, chuỗi cung ứng giờ đây không chỉ gói gọn trong một quốc gia mà mở rộng phạm vi toàn cầu. Vì vậy, mới có khái niệm chuỗi cung ứng toàn cầu. Vậy chuỗi cung ứng toàn cầu là gì? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau thể hiện một góc nhìn về khái niệm chuỗi cung ứng toàn cầu và xu hướng phát triển năm 2025.

Logistic đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu Là Gì?
Tương tự như khái niệm về chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng toàn cầu là một quá trình biến đổi từ nguyên liệu thô thành thành phẩm cuối cùng. Thành phẩm cuối cùng là sản phẩm hoàn chỉnh ở tất cả các khâu và được phép lưu thông trên thị trường để bán cho người tiêu dùng cuối cùng.
Toàn cầu được hiểu là chuỗi cung ứng này được thực hiện ở nhiều quốc gia khác nhau. Với lợi ích không thể không kể đến là cạnh tranh về mặt giá thành mà chuỗi cung ứng toàn cầu được áp dụng và dần mở rộng các khâu.
Điều này dẫn đến ý tưởng phải có một hệ thống chuẩn chung để hướng dẫn và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục đích là để quá trình thực hiện được hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn nhưng vẫn cho ra những sản phẩm đạt chất lượng và đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng.
Thành Phần Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
Đã gọi là chuỗi, tức là có sự đóng góp của nhiều bên tham gia. Phải kể đến là nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng và các yếu tố bên ngoài khác tác động vào chuỗi cung ứng.
Hãy cùng KMC điểm qua một vài thành phần trọng yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu như sau:
Nhà Cung Cấp
Nguyên liệu sẽ do các nhà cung cấp tìm kiếm và cung cấp cho bên sản xuất. Khái niệm nhà cung cấp ở đây cũng bao gồm các bên trồng trọt, chăn nuôi theo quy trình của một chuỗi cung ứng của một nhãn hàng riêng biệt. Ví dụ như người nông dân nuôi bò để cung cấp thịt theo quy trình của chuỗi cung ứng cho thương hiệu McDonald’s; Dalat Hasfarm cung cấp rau sạch theo quy trình trồng và rửa rau sạch cho chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s cũng được xem là nhà cung cấp.
Tiêu chí để lựa chọn và quyết định hợp tác với nhà cung cấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà nhãn hàng yêu cầu.
Nhà Sản Xuất
Là bên sử dụng nguyên liệu thô để sản xuất thành thành phẩm hoàn chỉnh thông qua một quy trình sản xuất phức tạp.
Quy trình sản xuất sẽ bao gồm nhiều công đoạn, có thể kể đến từ khâu thiết kế cho đến khâu sản xuất, lắp ráp, hoặc đóng gói, bao bì v.v. Ngày nay, doanh nghiệp ưu tiên cho chuyên môn hoá các khâu. Vì vậy, đôi khi một thành phẩm có thể được phân thành nhiều công đoạn để sản xuất, và mỗi công đoạn có thể được thực hiện ở một nơi, hoặc một quốc gia khác nhau. Điều này tuỳ vào chiến lược của nhãn hàng và lẽ tất nhiên sẽ là một phần đóng góp cho giá thành phẩm.
Nhà Phân Phối
Nhà phân phối là bên làm công tác vận chuyển, đưa sản phẩm đã hoàn thiện từ bên sản xuất cuối cùng đến các nhà bán lẻ, hoặc thậm chí là người tiêu dùng cuối cùng.
Nhà phân phối có hệ thống phân phối rộng khắp một nước, hoặc thậm chí xuyên biên giới. Việc lưu kho, quyết định phương tiện vận chuyển và chuẩn bị hồ sơ cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng là công việc của bên phân phối.
Khách Hàng
Là người tiêu dùng cuối cùng của chuỗi cung ứng. Phải nhận định rằng, hành vi tiêu dùng của khách hàng sẽ tạo nên động lực định hình toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ví dụ, khách hàng của McDonald’s phần lớn sẽ không thích thịt gà quá khô. Khi các nhà chiến lược ghi nhận và hoạch định chiến lược, họ sẽ phải suy nghĩ làm sao đáp ứng được yêu cầu này của khách hàng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quy trình sản xuất của McDonald’s. Lẽ tất nhiên, sẽ chỉ ảnh hưởng đến một vài khâu trong chuỗi cung ứng, không phải tất cả. Nhưng nếu yêu cầu này của khách hàng đủ lớn để tác động đến doanh thu của cửa hàng, thì các nhà chiến lược của McDonald’s sẽ phải định hình lại một số khâu trong chuỗi cung ứng của mình.
Công Nghệ
Công nghệ được xem như đòn bẩy trong công tác quản lý nhằm tối ưu hoá mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc sử dụng công nghệ trong các khâu của chuỗi một phần giảm thiểu sai sót, mặt khác tăng cường tính hiệu quả và giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn.
Yếu Tố Bên Ngoài Khác
Các tác nhân khác như quy định pháp luật thay đổi, yếu tố về chính trị, kinh tế, sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Tất cả đều ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hãy nhớ lại giai đoạn dịch COVID-19, khi dịch bệnh tràn lan và không thể kiểm soát, chuỗi cung ứng dường như bị đứt gãy hoàn toàn. Hoặc gần đây nhất là cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ – Trung, chắc hẳn bạn cũng nhận thấy sự thay đổi chính sách vận chuyển của một vài doanh nghiệp.
Chiến lược quản trị cũng góp phần làm thay đổi chuỗi cung cấp toàn cầu. Sẽ tùy thuộc vào các tác nhân và tình huống mà doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược phù hợp.
Mô Hình Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
Có 5 mô hình chuỗi cung ứng toàn cầu phổ biến. Bao gồm:
🔵 Mô hình chuỗi cung ứng truyền thống
Là mô hình áp dụng theo chuỗi dọc, tức là bắt đầu từ nhà cung cấp nguyên liệu và lần lượt đi qua các công đoạn để phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. Với quy trình này, việc áp dụng mang tính truyền thống, ít có khả năng đáp ứng được sự linh hoạt của thị trường và nhu cầu khách hàng.
🔵 Mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt
Đúng với tên gọi của nó, mô hình này có khả năng đáp ứng một cách linh hoạt sự thay đổi của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng. Ngay lặp tức, mô hình này có thể điều chỉnh để đáp ứng được tiêu chí khách hàng. Mô hình này phù hợp với các nhãn thời trang nhanh như zara, uniqlo, H&M v.v.
🔵 Mô hình chuỗi cung ứng tích hợp
Đặc điểm của mô hình này là sử dụng công nghệ thông tin để chia sẻ thông tin của các bên tham gia trong chuỗi. Tăng cường hợp tác và giảm thiểu tối đa chi phí. Điển hình áp dụng mô hình này như Amazon với hệ thống quản lý tiên tiến cho phép theo dõi đơn hàng và quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực.
🔵 Mô hình chuỗi cung ứng đa quốc gia
Nhiều nhà máy được tạo dựng tại nhiều quốc gia khác nhau nhằm tối ưu nguồn lực và giảm thiểu chi phí trong khâu sản xuất, kho bãi, văn phòng trên toàn cầu. Điển hình như Samsung.
🔵 Mô hình chuỗi cung ứng bền vững
ESG ngày nay thực sự không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp. Thậm chí, ESG được xem như một trong những tiêu chuẩn để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi một doanh nghiệp quyết định áp dụng. Chuỗi cung ứng bền vững tập trung vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường, sử dụng nguyên liệu tái chế và thực hành sản xuất có trách nhiệm.
Lợi Ích Của Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu Đối Với Các Doanh Nghiệp
Chuỗi cung ứng toàn cầu cho thấy nhiều lợi ích nhất định như là:
- Tiết kiệm chi phí
- Cạnh tranh cao
- Cho phép tiếp cận thị trường mới
- Áp dụng công nghệ đổi mới sáng tạo
- Quản lý rủi ro tốt hơn; và
- Sản xuất có trách nhiệm xã hội và bền vững hơn
Xu Hướng Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
🔴 Sự dịch chuyển sang địa phương hóa: Đợt dịch COVID-19 đã có tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Dường như mọi khâu trong chuỗi cung ứng đều đóng băng vì dịch bệnh lây lan một cách toàn cầu. Vì vậy, một số doanh nghiệp đang hoạch định và lên chiến lược địa phương hóa ở một số khâu ví dụ như khâu sản xuất trở lại gần thị trường tiêu thụ hơn.
🔴 Phát triển công nghệ Blockchain và AI
Cải tiến và áp dụng công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn trong tất cả các khâu. Mặc khác, điều này cũng nhằm cắt giảm những chi phí không cần thiết khác làm chậm tiến độ thực hiện của mỗi khâu trong chuỗi.
Kết luận
Chuỗi cung ứng toàn cầu là gì là một câu hỏi cơ bản mà ai trong chúng ta cũng nên biết. Có thể nói đây là xương sống của nền kinh tế hiện tại. Ngày nay, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra cho chuỗi cung ứng toàn cầu khi mà chiến tranh và các cuộc chiến thương mại vẫn còn tiếp diễn.